วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศ

Pic_120559
หลังจากที่หลายจังหวัดระดับน้ำเริ่มลดลง ขณะที่หลายพื้นที่ยังจมบาดาลต่อเนื่อง แต่อีกหลายจังหวัดต้องเตรียมหากระสอบทรายกั้นน้ำเป็นการเร่งด่วน งานนี้ภาครัฐจะมีแผนระบายน้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนได้ทั่วหน้าอย่างไร เมื่อต่างคนมุ่งแต่จะผันน้ำออกจากพื้นที่ของตัวเอง... เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมต่อเนื่อง โดยเริ่มกันที่จังหวัดใกล้เคียง เมื่อเวลา 09.30 น. สถานการณ์น้ำที่จังหวัดนนทบุรี ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้เตรียมการป้องกันน้ำท่วมและยกสิ่งของขึ้นไว้ในที่สูงเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หลายหน่วยงานยังคงต้องติดตามระดับน้ำ ที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงเวลา 18.00 น. ของวันนี้
ขณะที่จังหวัดปทุมธานี มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 450 หลังคาเรือน โดยชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมากั้น แต่ไม่สามารถป้องกันน้ำที่ทะลักเข้ามาได้ จึงขอวอนหน่วยงานรัฐให้นำกระสอบทรายมาให้ชาวบ้านเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังขอข้าวสารอาหารแห้งเพิ่มเติม เนื่องจากไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ ถึงแม้จะมีการกักตุนไว้บ้างแล้วก็ตาม ส่วนระดับน้ำที่จังหวัดปทุมธานีอยู่ในระดับทรงตัว โดยเมื่อเวลา 09.45 น. น้ำสูงประมาณ 2.44 เมตร ทั้งนี้หากน้ำยังอยู่ในระดับทรงตัวอยู่ต่อไป ประเมินว่าน้ำจะถูกระบายได้ทัน
สำหรับจังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้มีการเตรียมกระสอบทรายไว้กว่า 200,000 ใบ วางเป็นแนวป้องกันชั่วคราว และมีการปิดประตูน้ำ 214 แห่ง เพื่อไม่ให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าสู่คลองต่างๆ ในพื้นที่ชั้นใน ส่วนในวันที่ 24-26 ต.ค. น้ำทะเลจะขึ้นสูง ทำให้ต้องชะลอการระบายน้ำ เพื่อบรรเทาน้ำท่วมจากสิงห์บุรีและลพบุรีในระยะนี้ และขอให้ประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี เสริมคันกั้นน้ำให้สูงจากเดิมอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อป้องกันน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในวันนี้
ด้านการให้ความช่วยเหลือของภาครัฐบาล เมื่อเวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ถึงอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย พร้อมมอบถุงยังชีพเพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนที่จะลงเรือเพื่อไปทำพิธีมอบส้วมลอยน้ำ ส่วนนายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้เขื่อนขนาดใหญ่ 9 แห่ง มีปริมาณน้ำเต็มเขื่อนแล้ว จึงต้องมีการบริหารจัดการและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ พร้อมยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำแม่พริก จ.ลำปาง ไม่ได้พังทลายตามที่มีข่าว แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างก่อสร้าง จึงยังไม่สามารถใช้เก็บกักน้ำได้ แต่สามารถเปิดช่องระบายให้น้ำไหลผ่านเขื่อนได้
ขณะที่จังหวัดนครราชสีมา มีอำเภอที่ได้น้ำท่วมจำนวน 30 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ขณะที่หลายอำเภอน้ำจะมีระดับเพิ่มสูงขึ้น แต่ที่อำเภอปักธงชัย น้ำได้ลดลงประมาณ 30 ซม. ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่ ต.จอหอ ตลาด และโคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา จำนวนกว่า 2,000 ถุง ซึ่งในพื้นที่ทั้ง 2-3 ตำบล ขณะที่เปิดเผยว่าจากการลงพื้นที่ พบว่าสถานการณ์น้ำในบางพื้นที่ ระดับน้ำทรงตัว โดยบางพื้นที่น้ำลดลง แต่บางพื้นที่น้ำเพิ่มขึ้น ถัดจากตัวเมืองไป อ.โนนสูง พิมาย เฉลิมพระเกียรติ และบัวใหญ่ ระดับน้ำมากขึ้น แต่ที่ อ.สีคิ้ว และขามทะเลสอ ระดับน้ำยังทรงอยู่
และที่จังหวัดกำแพงเพชร หลังจากที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน และยังตกต่อเนื่องบนเทือกเขา อ.คลองลาน ทำให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมเขต อ.ขาณุวรลักษบุรี เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวบ้าน ม. 7, 9 และ 12 บ้านวังน้ำพุ ต.โค้งไผ่ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากระดับขึ้นเร็วมาก และเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยบ้านบางหลังน้ำท่วมจนมิดหลังคา ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้นำเรือท้องแบน เข้าไปช่วยชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านจนสามารถออกมาได้ ด้วยการรื้อหลังคาบ้านออก ก่อนขนของภายในบ้านออกมาทางหลังคาเพื่อขึ้นเรือ

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์
  • 21 ตุลาคม 2553, 12:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น