วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

น้ำท่วมหลายพื้นที่ โคราชอ่วม หนักสุดรอบ50ปี

น้ำท่วมหลายพื้นที่ โคราชอ่วม หนักสุดรอบ50ปี

Pic_119277
โคราชอ่วมอรทัย น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี หลายพื้นที่ระดับสูงเกือบ 2 เมตร ถนนมิตรภาพถูกตัดขาด รถยนต์เดินทางเข้า กทม.ไม่ได้ โดยเฉพาะช่วง อ.ปากช่อง-สูงเนิน ตำรวจต้องเปิดเส้นทางใหม่ เพื่อระบายปริมาณรถท่ามกลางความโกลาหล... เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะที่ อ.ปากช่อง ถนนมิตรภาพสายบายพาส เลี่ยงตัวอำเภอ ช่วงจากศูนย์การสุนัขทหาร กิโลเมตรที่ 73-74 มีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ไหลเข้าท่วมสูงประมาณ 70 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร รถยนต์ทุกชนิดที่จะเข้ากรุงเทพฯ ไม่สามารถผ่านไปได้ ต้องเลี่ยงเข้าไปยังตัว อ.ปากช่อง แทน และยังมีราษฎรในหลายหมู่บ้านของ ต.ปากช่อง และ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ถูกน้ำท่วม ต้องเร่งอพยพประชาชนไปอยู่ที่สูงเพื่อความปลอดภัย ส่วนที่ อ.สูงเนิน นายประภาส รักษาทรัพย์ นายอำเภอสูงเนิน พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง, อบต. และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ได้เร่งช่วยเหลือราษฎรที่ติดอยู่ในหมู่บ้านของ 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.สูงเนิน, เสมา และนากลาง รวม 20 หมู่บ้าน ที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ราษฎรหลายร้อยหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักและมีพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่เป็นนาข้าวถูกน้ำท่วมประมาณ 20,000 ไร่ ส่วนถนนมิตรภาพขาเข้ากรุงเทพฯ จากพื้นที่หน้าปั๊ม ปตท. ต.โคกกรวด วัดห้วยตะคร้อ บ้านนา ต.นากลาง หลักกิโลเมตร 20-23 ที่ระยะทาง 1-3 กิโลเมตร ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 70 เซนติเมตร  รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ การจราจรติดขัดอย่างหนัก ทั้งขาเข้าและขาออก ทาง สภ.สูงเนิน ได้ร่วมกับตำรวจบ้าน เร่งระบายรถยนต์ทุกชนิดที่จะเข้ากรุงเทพฯ  ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางสำรองเลียบทางรถไฟเข้าตัว อ.สูงเนิน และเปิดเส้นทางพิเศษให้วิ่งสวนช่องจราจร ถนนมิตรภาพ ฝั่งที่จะเข้าตัวเมืองนครราชสีมาอีก เพื่ออำนวยความสะดวก เนื่องจากการจราจรที่จะเข้ากรุงเทพฯ ติดขัดยาวประมาณ 20 กิโลเมตร ตั้งแต่ ต.โคกกรวด อ.เมือง ไปจนถึงปากทางเข้า อ.สูงเนิน ซึ่งผู้สูงอายุหลายคนใน อ.สูงเนิน ระบุว่าเป็นสถานการณ์น้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 50 ปี ในส่วนเขต อ.เมืองนครราชสีมา ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอด 2 วัน ได้ท่วมสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ทั้งสนามซ้อมฟุตบอล 2 สนาม สนามเทนนิส 10 สนาม ทั้งหมด และท่วมถนนภายในเกือบหมดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร
นอกจากนี้ถนนมิตรภาพทั้งขาเข้าและขาออก บริเวณกิโลเมตรที่ 8-9 ถนน 8 ช่องจราจร ถูกน้ำท่วมหมด เกิดปัญหาการจราจรติดขัดยาวกว่า 2 กิโลเมตร และเป็นเส้นทางเดียวที่จะเข้า-ออกตัว จ.นครราชสีมา การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก กระแสน้ำไหลผ่านถนนมีความเชี่ยวและแรง ขณะที่หมู่บ้านจัดสรรจามจุรี น้ำท่วมเป็นระลอกที่ 5 ระดับน้ำท่วมสูงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เกือบ 2 เมตรแล้ว บ้าน 2 ชั้นถูกน้ำท่วมจนถึงอ่างล้างจาน บ้านหนองปลิงใหม่-เก่า บ้านหนองตาคง หนองตะลุมปุ๊ก ต.หนองบัวศาลา รวม 6 หมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตร ถึง 1.50 เมตร ราษฎรหลายร้อยหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทาง อ.เมือง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครราชสีมา และ อบต. ต้องเร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้าน ด้วยการอพยพไปอยู่ที่สูงและนำอาหารสำเร็จรูปและน้ำดื่มไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ส่วนที่ อ.โชคชัย ราษฎรบ้านด่านเกวียนวิลล่า ต.ด่านเกวียน ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1-2 เมตร ได้รับความเดือดร้อน นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.ด่านเกวียน ต้องเร่งอพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ในหมู่บ้านออกไปอยู่ที่สูง และสั่งตัดไฟกระแสไฟฟ้าเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร สำหรับพื้นที่ อ.ปักธงชัย น้ำที่ล้นจากเขื่อนลำพระเพลิง รวมทั้งน้ำฝน ได้ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านในหลายตำบลและภายในเขตเทศบาล ต.เมืองปัก รวมทั้งตลาดสด อ.ปักธงชัย ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ราษฎรได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยหลังคาเรือนเช่นกัน
นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยนายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายกเทศมนตรี และนายจีรวัฒน์ ศิริวิกุล รองนายกเทศมนตรี ได้ออกสำรวจน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยเฉพาะบ้านเรือนราษฎรในชุมชนเคหะ และสองข้างฝั่งลำน้ำลำตะคอง ซึ่งขณะนี้มีระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม มีรายงานสถานการณ์น้ำว่า น้ำฝนที่ตกลงมาตั้งแต่อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน และอ.ขามทะเลสอ ได้ไหลลงสู่ลำน้ำลำตะคอง โดยน้ำส่วนใหญ่ไหลไปรวมกันอยู่ที่ อ.สีคิ้ว แล้ว และจะเข้าสู่ อ.สูงเนิน กับ อ.ขามทะเลสอ และน้ำจำนวนมากจะมาถึงเขตเทศบาลนครนครราชสีมาอีกไม่เกิน 2 วัน หรือประมาณ 40 ชั่วโมง น้ำจะเข้าท่วมชุมชนมิตรภาพ ซอย 14 หมู่บ้านวีไอพี. รวมทั้งโรงพยาบาลมหาราช เป็นต้น.
http://www.thairath.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น